แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ระดับ ปวช. 3
หน่วยการเรียนรู้ ที่ 6 ระบบเครือข่าย เวลา 2 ชั่วโมง
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ เรื่อง.อุปกรณ์สำหรับระบบเครือข่าย เวลา 2 ชั่วโมง
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
จุดประสงค์การเรียนรู้
- สามารถอธิบายหน้าที่ของอุปกรณ์สำหรับระบบเครือข่ายแต่ละประเภทได้
- สามารถอธิบายวิธีการใช้งานของ อุปกรณ์สำหรับระบบเครือข่ายแต่ละประเภทได้
- สามารถเลือกใช้งานอุปกรณ์สำหรับ ระบบเครือข่ายได้อย่างเหมาะสม
- สามารถปฏิบัติ การเข้าหัว RJ ได้.
สาระการเรียนรู้
อุปกรณ์สำหรับระบบเครือข่ายลักษณะการใช้งานของโมเด็มความหมายของแผงวงจร เชื่อมต่อเครือข่าย Network nterface Card NICการใช้งานของฮับ ความหมายของสวิตชิ่งฮับความหมายของรีพีตเตอร์ ความหมายของบริดจ์ ความหมายของเราเตอร์ ความหมายของเกตเวย์
กิจกรรมการเรียนรู้
(ชั่วโมงที่ ๑)
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน และทดสอบก่อนเรียน
1. การนำเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องมาทำการเชื่อมต่อกันเป็นระบบเครือข่าย คอมพิวเตอร์นั้น เพื่อประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาระหว่างกันต้องอาศัยอุปกรณ์ สำหรับเครือข่าย ซึ่งสำหรับระบบเครือข่ายแต่ละประเภทจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ที่ต่างกัน
2.ครูอธิบายวิธีการเข้าหัว RJ-45
ขั้นสอน
1. ครูขั้นตอนการติดต่อระหว่างโมเด็มของผู้ส่งและโมเด็มของผู้รับ
2. ครูอธิบายแผนวงจรเชื่อต่อเครือข่าย Network Interface Card NIC
3. ครูอธิบายความหมายของสวิตชิ่งฮิบ
4.ครูอธิบายความหมายของรีพีตเตอร์
5. ครูอธิบายความหมายของบริดจ์
6 .ครูอธิบายความหมายของเราเตอร์
7. ครูอธิบายความหมายของเกตเวย์
8.อธิบายวิธีการเข้าหัว RJ-45 และแสดงวิธีทำ
ขั้นสรุป
1. ปฏิบัติการเข้าหัว RJ-45
สื่อการเรียนรู้ / แหล่งเรียนรู้
1. Presentation
2. หนังสือแบบเรียน
3. PowerPoint
4.Moodle
5.อุปกรณ์เข้าหัว RJ-45
กระบวนการวัดผลและประเมินผล
1. การถาม-ตอบ
2. แบบฝึกหัดตามความเข้าใจ
3. เข้าหัว RJ-45 ถูกต้อง
สิ่งที่ต้องการวัด
1. สามารถเลือกใช้งานอุปกรณ์สำหรับ ระบบเครือข่ายได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถปฏิบัติ การเข้าหัว RJ ได้.
การวัดประเมินผล
1. สิ่งที่ต้องการวัด
2. การประเมินก่อนเรียน
3. การประเมินระหว่างเรียน
4. การประเมินสภาพจริง
5. การประเมินด้วยแฟ้มสะสมงาน
วิธีการ
1. ให้นักศึกษาบอกอุปกรณ์สำหรับ ระบบเครือข่าย
2. ปฏิบัติ การเข้าหัว RJ
ดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินผลแยกเป็น 6 ส่วน โดยแบ่งแยกคะแนนแต่ละส่วนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน
พิจารณาจากการเข้าชั้นเรียน ความสนใจและการเข้าร่วมกิจกรรม 10 คะแนน
ทำแบบปฏิบัติจากใบงาน 20 คะแนน
แบบทดสอบ 10 คะแนน
จัดทำ รายงาน,นำเสนอ 20 คะแนน
สอบกลางภาค 20 คะแนน
สอบปลายภาค 20 คะแนน
เครื่องมือ
1. สายแลน
2. หัวRJ-45
3. คีมย้ำสายแลนกับ RJ-45 plug
4. คีมตัด
5. มีดคัดเตอร์
6. ไม้บรรทัด
7. เครื่องวัด
ด้านความรู้ (K) ด้านคุณธรรม จริยธรรม (A) ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
1. สังเกตจากการอภิปราย
2. ตรวจผลงานจากการทำกิจกรรมใบงานและรายงาน
3. ตรวจแบบฝึกหัดและแบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)
ประเมินการมีทักษะในการค้นหาข้อมูลจากแหล่งความรู้และการนำเสนอข้อมูล
1. สังเกตความตั้งใจทำงานและความเต็มใจค้นหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ต่าง ๆ
2. สังเกตพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย 1. สังเกตพฤติกรรมการให้ความร่วมมือกับกลุ่มและขณะปฏิบัติกิจกรรมใบงาน
กิจกรรมเสนอแนะ
1. ให้นักศึกษาปฏิบัติการย้ำสายแลนให้ผ่านทุกคน
2. ให้นักศึกษาบอกอุปกรณ์ในการปฏิบัติย้ำลายแลน
3. ให้นักศึกษาทบทวนในบทเรียน
ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ ของผู้บริหาร
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ................................
(......................................)
ตำแหน่ง..........................
วันที่....เดือน.......พ.ศ........
บันทึกหลังสอน
ผลสำเร็จ / ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
........ นักเรียนสามารถอธิบายความหมายและหน้าที่ของระบบปฏิบัติการได้ดี จำนวน 20 คนคิดเป็นร้อยละ 750% ระดับคุณภาพพอใช้ จำนวน 15 คน คิดเป็นร้อยละ 37.5 % ส่วนที่เหลืออีก 5 คน อยู่ใน ระดับคุณภาพปรับปรุง คิดเป็นร้อยละ 12.5%แสดงให้เห็นว่ามีนักเรียนจำนวน 5 คนที่ไม่มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับความหมายและหน้าที่ของระบบปฏิบัติการใน ขณะที่นักเรียนอีก 15 คนพอจะมีความรู้พื้นฐานอยู่บ้างและนักเรียนอีก 20 คนมีความรู้พื้นฐานค่อนข้างดีในขณะที่ทำการสอนได้อธิบายความหมายและหน้าที่ ต่าง ๆ ของโปรแกรมในระบบปฏิบัติการวินโดวส์และแนะนำการใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ และโปรแกรมอรรถประโยชน์ได้ นั้น นักศึกษาร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างดี จากการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรายบุคคลและพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมของนักศึกษา รายบุคคลผลปรากฏว่าเป็นผลที่น่าพอใจ นักเรียนตั้งใจเรียนและสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องเป็นจำนวนมากและมีนักศึกษา จำนวนน้อยที่ไม่ทราบว่าโปรแกรมอรรถประโยชน์คือโปรแกรมอะไรบ้าง
ปัญหาการจัดการเรียนรู้
เครื่องคอมพิวเตอร์จำนวน 4 เครื่องไม่พร้อมที่จะใช้งาน จำเป็นต้องให้นักศึกษานั่งร่วมกัน
โดยปกติแล้วนักศึกษานั่งเรียนคนละเครื่องคอมพิวเตอร์
ส่วน การทำรายงาน นักศึกษาที่จัดกลุ่มทำรายงาน บางกลุ่มนักศึกษาไม่ช่วยกันทำรายงาน ให้คนที่มีความสามารถมากกว่าทำรายงานซะส่วนใหญ่ และการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน นักศึกษาเสียงเบาและไม่มีความมั่นใจในการนำเสนอ
3)ข้อเสนอแนะ
จะต้องมีการเช็คอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ทุกวัน และทำการซ่อมทันที เพื่อให้พร้อมในการเรียนและการสอนทุกวัน
ลงชื่อ.....................................................ผู้บันทึก
(....................................................................... )
3 มิถุนายน 53